การบันทึกครั้งที่ 15
วันอังคาร ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2559 เวลา 13.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- ในสัปดาห์นี้นักศึกษาได้จับกลุ่มกันเป็นหน่วยที่ทำและเริ่มเขียนแผนการสอน
หน่วย น้ำ
1. วันจันทร์ = บงกช เลือกประเภทของน้ำ
2. วันอังคาร = สุริยาพร เลือกลักษณะของน้้ำ
3. วันพุธ = ศิริวรรณ การดูแลรักษาน้ำ
4. วันพฤหัส = อารักษ์ เลือกประโยชน์และโทษของน้ำ
5. วันศุกร์ = ปฐมพร เลือกทำ Cooking จากน้ำ คือ การทำน้ำอัญชันมะนาว
หน่วย น้ำ การสอนวันอังคาร การทดลองการเปลี่ยนสถานะของน้ำ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เด็กได้ทำการทดลองการเปลี่ยนสถานะของน้ำ
2. เพื่อให้เด็กได้สังเกตว่าน้ำมีการเปลี่ยนแปลงตามภาชนะ
3. เพื่อให้เด็กได้ทำการทดลองด้วยตนเอง
สาระการเรียนรู้
การทำการทดลองการเปลี่ยนสถานะของน้ำ
ประสบการณ์สำคัญ
1. ด้านร่างกาย เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
2. ด้านอารมณ์-จิตใจ เด็กมีความสนุกสนาน
3. ด้านสังคม เด็กได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น
4. ด้านสติปัญญา เด็กได้แก้ไขปัญหาด้วยตนเอง ฝึกคิดและวางแผน
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ แนะนำอุปกรณ์และถามเด็กเกี่ยวกับอุปกรณ์
ขั้นสอน ทำการทดลองการเปลี่ยนสถานะของน้ำ โดยเทน้ำใส่ภาชนะในรูปแบบต่างๆ
เพื่อให้เด็กได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของน้้ำ
ขั้นสรุป ถามเด็กว่าเด็กได้อะไรจากการทดลองการเปลี่ยนสถานะของน้ำ
การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
2. การพูดคุยและการตั้งคำถาม
การบูรณาการ
1. คณิตศาสตร์
2. วิทยาศาสตร์
การประยุกต์ใช้
- การเขียนแผนการสอนเป็นการสอนทำให้เกิดการคิดและวางแผนก่อนที่จะลงมือปฏิบัติ
ต้องมีลำดับขั้นตอน มีทักษะกระบวนการ และประสบการณ์สำคัญ
การประเมิน
ประเมินผู้สอน
- อาจารย์ใจดี สอนเข้าใจง่าย ละเอียด ให้ความรู้ที่แปลกใหม่อยู่เสมอ ให้คำแนะนำที่ดี
และอธิบายเนื้อหาให้เราเข้าใจและสามารถนำความรู้กลับไปใช้ได้
ประเมินตนเอง
- เข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอน ได้แสดงความคิดเห็นในการทำงาน ได้ฝึกคิดและวางแผน
ก่อนการปฏิบัติงาน
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจทำงานที่ตนเองได้รับมอบหมาย การตอบคำถามของอาจารย์ การแสดงความคิดเห็น
และบรรยากาศของห้องเรียนสนุกสนานมากค่ะ
หน่วย น้ำ
1. วันจันทร์ = บงกช เลือกประเภทของน้ำ
2. วันอังคาร = สุริยาพร เลือกลักษณะของน้้ำ
3. วันพุธ = ศิริวรรณ การดูแลรักษาน้ำ
4. วันพฤหัส = อารักษ์ เลือกประโยชน์และโทษของน้ำ
5. วันศุกร์ = ปฐมพร เลือกทำ Cooking จากน้ำ คือ การทำน้ำอัญชันมะนาว
หน่วย น้ำ การสอนวันอังคาร การทดลองการเปลี่ยนสถานะของน้ำ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เด็กได้ทำการทดลองการเปลี่ยนสถานะของน้ำ
2. เพื่อให้เด็กได้สังเกตว่าน้ำมีการเปลี่ยนแปลงตามภาชนะ
3. เพื่อให้เด็กได้ทำการทดลองด้วยตนเอง
สาระการเรียนรู้
การทำการทดลองการเปลี่ยนสถานะของน้ำ
ประสบการณ์สำคัญ
1. ด้านร่างกาย เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
2. ด้านอารมณ์-จิตใจ เด็กมีความสนุกสนาน
3. ด้านสังคม เด็กได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น
4. ด้านสติปัญญา เด็กได้แก้ไขปัญหาด้วยตนเอง ฝึกคิดและวางแผน
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ แนะนำอุปกรณ์และถามเด็กเกี่ยวกับอุปกรณ์
ขั้นสอน ทำการทดลองการเปลี่ยนสถานะของน้ำ โดยเทน้ำใส่ภาชนะในรูปแบบต่างๆ
เพื่อให้เด็กได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของน้้ำ
ขั้นสรุป ถามเด็กว่าเด็กได้อะไรจากการทดลองการเปลี่ยนสถานะของน้ำ
การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
2. การพูดคุยและการตั้งคำถาม
การบูรณาการ
1. คณิตศาสตร์
2. วิทยาศาสตร์
การประยุกต์ใช้
- การเขียนแผนการสอนเป็นการสอนทำให้เกิดการคิดและวางแผนก่อนที่จะลงมือปฏิบัติ
ต้องมีลำดับขั้นตอน มีทักษะกระบวนการ และประสบการณ์สำคัญ
การประเมิน
ประเมินผู้สอน
- อาจารย์ใจดี สอนเข้าใจง่าย ละเอียด ให้ความรู้ที่แปลกใหม่อยู่เสมอ ให้คำแนะนำที่ดี
และอธิบายเนื้อหาให้เราเข้าใจและสามารถนำความรู้กลับไปใช้ได้
ประเมินตนเอง
- เข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอน ได้แสดงความคิดเห็นในการทำงาน ได้ฝึกคิดและวางแผน
ก่อนการปฏิบัติงาน
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจทำงานที่ตนเองได้รับมอบหมาย การตอบคำถามของอาจารย์ การแสดงความคิดเห็น
และบรรยากาศของห้องเรียนสนุกสนานมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น