พุยพุย

วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2559


การบันทึกครั้งที่ 4
วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ.2559 เวลา 13.30-17.30.


ความรู้ที่ได้รับ
- วันนี้ก่อนแจกกระดาษให้มาเขียนตัวพยัญชนะไทย 44 ตัว หัวกลมตัวเหลี่ยม






- และต่อมาอาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อที่จะประดิษฐ์ผลงานเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเรื่อง อวกาศ โดยอาจารย์จะให้กระดาษกับคลิปหนีบกระดาษ มาให้เราประดิษฐ์ชิ้นงานนี้โดยกลุ่มของดิฉันทำเรื่อง แรงต้านอากาศ ซึ่งกลุ่มของดิฉันไม่ได้ทำการประดิษฐ์แต่จะเป็นการทดลองเลย
-ขั้นตอนการทดลอง กระดาษกับคลิปหนีบกระดาษ
เพลงในการสอนจะใช้เพลง ซาลาเปา
นำคลิปหนีบกับกระดาษกับกระดาษหยิบขึ้นมาให้อยู่ในระดับเดียวกัน และปล่อยคลิปหนีบกระดาษกับกระดาษลงสู่พื้นพร้อมกัน เพื่อที่จะดูว่าอันไหน จะตกถึงพื้นก่อนกัน หลังจากการทดลองพบว่าคลิปหนีบกระดาษตกลงสู่พื้นเร็วกว่ากระดาษ สาเหตุคือ คลิปหนีบกระดาษมีน้ำหนักมากกว่ากระดาษและมีแรงต้านอากาศน้อยกว่ากระดาษ ส่วนกระดาษมีน้ำหนักเบา และมีแรงต้านมากจึงทำให้กระดาษตกลงถึงพื้นได้ช้ากว่าคลิปหนีบกระดาษ






 วันนี้อาจารย์ยกตัวอย่างประเด็นปัญหากระดาษกับคลิปหนีบกระดาษเท่านั้น
- อาจารย์ได้สาธิต การใช้ถุงพลาสติกมาเก้บอากาศทำให้ถุงโปร่ง แล้วก็อธิบาย ว่าอากาศที่อยู่รอบๆตังของเราต้องการที่อยู่ และมีตัวตนเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า
- การลงมือทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างอิสระ ด้วยการเล่น การเรียนรู้ของเด็ก
- พัฒนาการของเด็กแรกเกิด - 2 ปี
- คุณลักษณะตามวัย
คำศัพท์ 
1.การเรียนรู้ =  Learning
2.พัฒนาการ =  Development
3.ภาพรวม = Overview
4.อบากรู้อยากเห็น = Curious
5.พฤติกรรม = Behavior

การประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยกต์ใช้ในการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เพื่อที่จะได้มีแนวทางการศึกษาหาข้อเท็จจริงได้เพิ่มมากขึ้น

การประเมิน

ประเมินอาจารย์
- อาจารย์ใจดี อธิบายรายละเอียดอย่างชัดเจน ช่วยแก้ไขปัญหาของการทดลองในครั้งนี้ ให้ข้อมูลที่ถูกต้องที่เราจะสามารถนำไปใช้ได้

ประเมินตนเอง
- ได้ความรู้เกี่ยวการทดลองในครั้ง ทำให้ได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับแรงต้านอากาศมากขึ้น

ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆทำการทดลองมีความน่าสนใจ และให้ความรู้ได้เกี่ยวกับ
การทดลองในครั้งนี้ได้อย่างครบถ้วน

                                   
                              
                                       




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น