พุยพุย

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559


การบันทึกครั้งที่ 9
วันอังคาร ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ.2559 เวลา 13.30-17.30 น.



ความรู้ที่ได้รับ
- วันนี้มีรุ่นพี่ ปี 5 สาขาการศึกษาปฐมวัย ได้มาสอนกิจกรรม การทำ Cooking ทาโกะยากิไข่ข้าว

หน่วย อาหารดีมีคุณค่า






เพลง อาหารดี
อาหารดี นั้นมีประโยชน์
คือผักสด เนื้อหมู ปู ปลา
เป็ด ไก่ ไข่ นม ผลไม้นานา
ล้วนมีคุณค่า ต่อร่างกายเรา

เพลง มือ
มือ มือ มือ มือ   มือของฉัน
วางมันไว้บนไหล่   มือน้อยน่ารัก
วางบนไหล่ฉันนี่   มือ มือ มือ มือ

ขั้นนำ
1. ครูร้องเพลงอาหารดีที่มีคุณค่าให้ฟัง โดยการสงบเด็ก
2. ให้เด็กๆร้องเพลงตามคุณครูทีละวรรค
3. เด็กๆร้องเพลงไปพร้อมกับคุณครู
- ใช้คำถามทบทวนเนื้อหา
- ในเนื้อเพลงมีนี้มีอาหารที่ดีอะไรบ้าง

ขั้นเสริมประสบการณ์
ก่อนแนะนำอุปกรณ์ ครูก็จะถามเด็กก่อน




- ถ้าในส่วนที่สอน ถ้าสิ่งไหนที่เด็กไม่รู้จักให้เราพูดแล้วให้เด็กพูดตาม
- ครูจะต้องสาธิตให้เด็กดูก่อน

วิธีการทำ
1. ใส่แครอท 2 ช้อนชา หอมหัวใหญ่ 2 ช้อนชา มะเขือเทศ 2 ช้อนชา ปูอัด  1 ช้อนชา
 และข้าว 2 ช้อนชา ใส่ลงในถ้วยที่เตรียมไว้
2. ตอกไข่ 1 ฟอง ใส่ถ้วยแล้วปรุงรส (ห้ามใส่ผงชูรส รสดี หรือสารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ)
ตีส่วนผสมให้เข้ากัน
3. เปิดเตาทาโกยากิให้ร้อนแล้วใส่มาการีนลงไป แล้วรอให้ละลาย เมื่อละลายแล้วและเริ่มเดือด
ให้ตักไข่ที่ปรุงไว้ใส่ลงเตาทาโกะยากิ
4. รอไข่สุกแล้วพลิกจนสุกทั้งลูก จะได้ลูกกลมๆ คล้ายทาโกะยากิ
5. ตักขึ้นมาใส่ถ้วยแล้วราดด้วยมายองเนส
ในขั้นตอนนี้สามารถสอดแทรกเรื่องวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการตั้งสมมติฐาน
 การเปลี่ยนแปลง และความร้อน

2. ให้เด็กแบ่งเป็น 4 ฐาน 
- ฐานที่ 1 วาดภาพ วัตถุดิบและอุปกรณ์
- ฐานที่ 2 เตรียมวัตถุดิบ
- ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบ
- ฐานที่ 4 ลงมือทำ ทาโกะยากิไข่ข้าว
เด็กแต่ละคนต้องได้ทำทุกฐานแต่ละฐานต้องมีคนคอยดูแล
ขั้นสรุป
ครูถาม(ร่วมกันสนทนา)เกี่ยวกับสิ่งที่เด็กได้รับในกิจกรรมนี้
















 





การประยุกต์ใช้
- เด็กได้รู้จักส่วนผสมในการทำ Cooking การลงมือทำด้วยตนเอง ได้ฝึกคิดและวางแผนในการลง
มือทำ Cooking 

การประเมิน

ประเมินอาจารย์
- อาจารย์ใจดี คอยอธิบายให้รายละเอียดเกี่ยวกับการทำ Cooking และได้ความรู้และขั้นตอนในการทำ

ประเมินตนเอง
- ได้ลงมือทำ Cooking ด้วยตนเองและสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรม และช่วยกันกันทำ Cooking อย่างเต็มที่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น