การบันทึกครั้งที่ 7
วันอังคาร ที่ 20 กันยายน พ.ศ.2559 เวลา 13.30-17.30 น.
วันอังคาร ที่ 20 กันยายน พ.ศ.2559 เวลา 13.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- ก่อนจะเข้าการเรียนการสอนอาจารย์แจกกระดาษให้เขียนพยัญชนะไทย 44 ตัว
- เมื่อเข้าสู่การเรียนการสอนอาจารย์ได้แจกกระดาษ A4 คนละ 1 แผ่นและสีเมจิกคนละด้าม เพื่อที่จะนำไปวาดรูปฝามือของตัวเอง เมื่อเราทาบลงฝามือและขีดเสร็จเรียบร้อยหลังจากนั้นก็จะเป็นการตีเส้นตรงโดยเอาสีที่ที่ตัดจากสีเดิมมาขีด 1 เส้นก่อนจากนั้นก็ขีดอีก 1 เส้นใกล้ๆกัน
- จากนั้นอาจารย์ก็แจกของเล่นวิทยาศาสตร์ในรูปแบบต่างๆให้เราดู
- หลังจากดูและเล่นของเล่นเสร็จอาจารย์ให้นำเสนอของเล่นของแต่ละคนที่ได้ทำมา
- แรงหนีศูนย์กลางและมีเรื่องของแรงพยุง
- จุดศูนย์ถ่วง
- ความหนาแน่น
- แรงยืดหยุ่น
- อากาศที่มีแรงดันทำให้วัตถุเคลื่อนที่ อากาศมีแรงมื่อเป่า ระยะสั้น - ยาว มีความแตกต่างกัน
คือเรื่องลม
- การเดินทางของเสียงเกิดจากแรงเสียดที่ทำให้เกิการสะท้อน พอวัตถุกระทบกันก็จะเกิดการสั่นสะเทือน
- การดีด
- มวลของวัตถุ เช่น น้ำกับน้ำมัน
จากนั้นก็จะเป็นการทดลองของอาจารย์
- การทดลองที่ 1 เป็นการทดลองของการไหลของน้ำ เพราะน้ำจะไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ
- การทดลองที่ 2 น้ำพุ เมื่อถือจากที่สูงก็จะไหลลงที่ต่ำ แต่ถ้าถือลงต่ำเรื่อยๆน้ำก็จะไหลออกมา
- การทดลองที่ 3 อาจารย์แจกกระดาษแผ่นเล็กๆเพื่อให้พับเป็นดอกไม้ต่างๆและตกแต่งดอกไม้จากนั้นนำไปลองน้ำเพื่อที่จะสังเกตว่า เมื่อนำกระดาษลงไปจะเกิดสิ่งใดขึ้น หลังจากนั้นพบว่ากระดาษที่พับอยู่นั้นก็คลี่ออก เหมือนดอกไม้กำลังบาน แต่ถ้าเอาลอยไว้นานๆกระดาษก็จะจมลงไป
การประยุกต์ใช้
- เด็กได้สังเกต และได้วางแผนในเรื่องการทำดอกไม้จากกระดาษที่ลอย ทำให้ได้พัฒนาทางด้านสมอง
การประเมิน
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์ใจดี สอนเข้าใจถึงรายละเอียดการทดลองต่างๆ และยังให้ข้อคิดเห็นกับการนำเสนอของเล่น
ประเมินตนเอง
- ได้ความรู้เรื่องใหม่ๆอยู่เสมอ ได้ทำการทดลองด้วยตนเอง
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจนำเสนอผลงานของเอง และทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น